ฝาสูบโก่งภัยร้ายเมื่อเครื่องยนต์มีความร้อนสูง

อ่าน 2007 | ตอบ 0

      สำหรับวิธีการสังเกตอาการฝาสูบโก่งนั้นผู้ขับขี่สามารถตรวจสอบดูได้ด้วยตนเองโดยไม่ยากนัก อีกทั้งไม่ต้องพึ่งช่างให้เสียค่าใช้จ่ายโดยไม่จำเป็นเพียงแค่ลองสตาร์ทเครื่องยนต์แล้วเปิดฝาหม้อน้ำทิ้งไว้ เมื่อเครื่องยนต์เริ่มร้อนให้ผู้ขับขี่สังเกตที่หม้อน้ำว่ามีฟองน้ำดันขึ้นมาหรือไม่ หากมีฟองน้ำดันขึ้นมาไม่มากแสดงว่ารถของท่านเริ่มมีอาการฝาสูบโก่ง แต่ถ้าหากมีอาการมากอาจส่งผลทำให้ฟองน้ำพุ่งดันออกมาจากหม้อน้ำ รวมถึงในกรณีที่ผู้ขับขี่สตาร์ทเครื่องยนต์ไว้สักครู่แล้วปิดฝาหม้อน้ำ เมื่อดับเครื่องยนต์แล้วเปิดฝาหม้อน้ำออกกลับพบคราบน้ำมัน อีกทั้งเมื่อดึงก้านเช็คระดับน้ำมันเครื่องแล้วพบคราบน้ำสามารถการันตีได้เลยว่ารถของท่านพบปัญหาฝาสูบโก่งเข้าให้แล้ว

     ส่วนสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการฝาสูบโก่งนั้นก็เพราะน้ำในหม้อน้ำ หรือ หม้อพักมีน้ำมันเครื่องเข้าไปเจือปน ทั้งนี้ฝาสูบเป็นชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ปิดเสื้อสูบซึ่งจะประกอบไปด้วยช่องสำหรับระบายความร้อน ห้องเผาไหม้ วาล์วประกบเสื้อสูบโดยมีปะเก็นอยู่ตรงส่วนกลางซึ่งจะได้รับความร้อนเมื่อเครื่องยนต์มีการจุดระเบิดภายในห้องเผาไหม้โดยตรงทำให้มีความร้อนสูง ส่วนการระบายความร้อนจากฝาสูบออกไปจะต้องใช้ระบบหล่อเย็นจากหม้อน้ำเข้ามาเป็นตัวช่วยทำให้มีอุณหภูมิเครื่องยนต์ลดลง
 

     โดยส่วนใหญ่แล้วปัญหาฝาสูบโก่งจะพบในรถยนต์ผ่านการใช้งานมาอย่างยาวนานอาจมีปัญหาหม้อน้ำรั่วจนส่งผลให้หม้อน้ำไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และ ไม่สามารถส่งน้ำไปหล่อเลี้ยงลดอุณหภูมิของเครื่องยนต์ได้จนทำให้เครื่องยนต์เกิดอาการเครื่องยนต์โอเวอร์ฮีท หรือ มีความร้อนสูง ในกรณีนี้เครื่องยนต์จะดับแล้วสตาร์ทไม่ติดเนื่องจากเครื่องยนต์มีความร้อนมากส่งผลให้ฝาสูบโก่งได้ แต่หากโชคดีปะเก็นระหว่างเสื้อสูบแตกเสียก่อนก็จะไม่ส่งผลให้ฝาสูบโก่งซึ่งต้องใช้เงินจำนวนไม่น้อยเลยในการซ่อมแซม

     สำหรับการป้องกันฝาสูบโก่งสามารถที่จะทำได้อย่างง่ายดายเพียงแค่หมั่นตรวจสอบระบบหล่อเย็น เช็คระดับหม้อน้ำว่ามีอาการลดระดับอย่างผิดปกติหรือไม่ หากพบอาการหม้อน้ำรั่วผู้ขับขี่ควรรีบนำรถเข้าไปตรวจเช็คยังศูนย์บริการเพื่อป้องกันปัญหาฝาสูบโก่งที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซ่อมสูงอีกด้วย

ขอบคุณบทความดี ๆ จาก: 
https://khaorot.com/

ความคิดเห็นของผู้เข้าชม
ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น :
สถานะ : รหัสผ่าน :
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง :
รหัสความปลอดภัย :